Đánh giá bài biết: 0/10

Bệnh zona là gì? Nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả

Lượt xem: 13780

       Bệnh zona là bệnh nhiễm trùng do virus gây nên được đặc trưng bởi dấu hiệu phát ban da màu đỏ gây đau và rát. Bệnh thường gặp ở người già hoặc những người bị suy giảm khả năng miễn dịch, nhất là những người bị nhiễm HIV/AIDS.

Bệnh zona là gì?

       Bệnh Zona là bệnh do một loại virus tên là Varicella-zoster gây ra, khiến da xuất hiện những nốt ban đỏ, mụn nước, bọng nước…Bệnh này không đe dọa đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: đau dây thần kinh sau zona, gây bội nhiễm da, tạo thành mụn mủ loét sâu, viêm màng não, viêm tụy cắt ngang, xuất huyết giảm tiểu cầu....Nguy hiểm hơn khi zona tấn công dây thần kinh tam thoa ở mặt, mụn nước sẽ mọc trên mặt, trong miệng và mắt, tổn thương vào dây thần kinh thị giác sẽ gây mù mắt, bệnh tấn công vào tai có thể làm giảm thính lực.

Hình ảnh của bệnh zona

       Bệnh zona có thể gặp ở mọi lứa tuổi (trừ trẻ sơ sinh) nhưng thường gặp nhất là ở người lớn tuổi, có tới gần 70% người bị zona trên 45 tuổi. Những người có sức đề kháng kém hoặc đang dùng các hóa chất tiêu diệt tế bào ung thư, thuốc ức chế miễn dịch, người suy giảm miễn dịch...cũng là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao. Sau đây là những triệu chứng thường gặp của bệnh :

       Khởi đầu thường sốt nhẹ khoảng 38 độ, nhức đầu, mệt mỏi, đau xương sống, đau nhức dọc theo dây thần kinh vùng da chuẩn bị nổi thương tổn và chỉ xuất hiện ở một bên người (trừ trường hợp ở bệnh nhân AIDS).

       Tiếp theo là nổi những mụn nước, thường liên kết lại với nhau (dính chùm), quan sát kỹ có thể thấy lõm giữa trên bề mặt của mụn nước.

       Đau nhức chứ không ngứa, tuổi càng lớn mức độ đau nhức càng tăng.

       Vị trí hay gặp là liên sườn.

       Thường có viêm hạch liên quan.

      Bệnh zona có tự khỏi được không? Click vào ô tư vấn dưới đây để hỏi trực tiếp các bác sĩ       

Hình tư vấn bệnh online

Những nguyên nhân gây ra bệnh zona

       Bệnh Zona cho tới nay chỉ xuất hiện ở những người đã từng bị thủy đậu trước đó. Vì thế nếu ta thực hiện tiêm chủng thủy đậu đầy đủ cho các bé thì sau này không phải lo ngại bé sẽ bị mắc bệnh Zona.

       Sở dĩ có mối tương quan này là do virus gây bệnh thủy đậu cũng là thủ phạm gây bệnh Zona. Sau khi gây bệnh thủy đậu, bệnh nhân phục hồi, nhưng con virus vẫn còn tồn tại ở dạng ngủ đông trong các tế bào rễ thần kinh tủy sống và bị hệ miễn dịch của cơ thể ức chế.

       Sau này, khi có nhiều điều kiện thuận lợi như người bệnh bị suy yếu hệ miễn dịch hay nhiễm trùng, chấn thương thì con virus tiềm ẩn đó sẽ bùng phát lên, thoát khỏi sự ức chế của hệ miễn dịch và gây bệnh zona.

Chữa trị bệnh zona như thế nào?

       Khuyến cáo: Có rất nhiều người khi mắc bệnh thì tự chữa trị tại nhà bằng phương pháp dân gian như: đắp lá, đắp đậu xanh….dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng. Theo các chuyên gia da liễu khi mắc zona bạn tuyệt đối không được gãi, cạo, xát muối, đắp lá, đắp đậu xanh,…..vì sẽ làm tổn thương sâu hơn, lan rộng hơn, nhiễm trùng, gây khó khăn cho việc điều trị.

       Lúc này giảm đau là việc cần làm đầu tiên. Việc điều trị bằng các thuốc kháng virus sẽ rút ngắn triệu chứng viêm và đau cấp, giảm các biến chứng nặng ở phổi, ngũ quan, mau lành sẹo. Nếu tổn thương có mủ, sâu rộng, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng kháng sinh kèm bôi thuốc. Bên cạnh đó, nếu tình trạng nặng, các phương pháp ngoại khoa có thể được sử dụng như: kích thích điện qua da (TENS), vòng giảm đau (Pain Gear) hoặc giảm đau can thiệp với kỹ thuật tiêm hoặc đặt đường truyền liên tục vào rễ thần kinh có virus xâm nhập.

       Người bệnh nên giữ cho khu vực vết thương được sạch sẽ, mặc quần áo rộng, mềm mại. Tránh tiếp xúc da, chạm da với những người chưa từng bị thủy đậu, đang bệnh, hoặc suy giảm hệ miễn dịch. Không được gãi vì có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và để lại sẹo. Ngoài ra, bạn cần nghỉ ngơi, tránh thức khuya, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng nhất là chất đạm, chất xơ và các loại vitamin B, C,….để tăng cường sức đề kháng.

       Nếu bạn chưa biết nên lựa chọn cơ sở nào để thực hiện điều trị bệnh zona đáng tin cậy thì hãy đến với phòng khám Đa Khoa Khoa Cần Thơ (133A Trần Hưng Đạo - P. An Phú - Q. Ninh Kiều - TP. Cần Thơ). Ai cũng biết Cần Thơ là thành phố trực thuộc Trung ương phát triển bậc nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nên nền y tế ở Cần Thơ cũng đặc biệt phát triển, không thua gì các thành phố lớn khác. Đa Khoa Cần Thơ là phòng khám chuyên khoa da liễu nổi tiếng nhất ở thành phố Cần Thơ với nhiều ưu điểm như:

       Đội ngũ chuyên gia – bác sĩ giỏi, trình độ chuyên môn cao.

       Cơ sở hạ tầng  rộng rãi, khang trang, đạt tiêu chuẩn Quốc Tế.

       Máy móc, trang thiết bị hiện đại nhất được nhập khẩu từ nước ngoài.

Điều trị bệnh zona hiệu quả tại Đa Khoa Cần Thơ

       Quy trình thăm khám, thủ tục đơn giản, nhanh chóng, không cần chờ đợi.

       Chi phí hợp lý được niêm yết công khai theo quy định của Bộ Y Tế.

       Mô hình tiêu chuẩn “1 bác sĩ – 1 bệnh nhân”, bệnh nhân được chăm sóc kỹ lưỡng.

       Bảo mật thông tin cá nhân của bệnh nhân an toàn tuyệt đối.

       Nếu còn điều gì chưa rõ hoặc muốn tham khảo thêm về phương pháp, chi phí điều trị, vui lòng gọi về Hotline02923736333 hoặc làm theo hướng dẫn bên dưới  để được các chuyên gia giải đáp thắc mắc một cách nhanh chóng.

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng - đơn giản - thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

- Tư vấn qua số điện thoại: 0292 3736 333

- Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

Đừng ngại chia sẻ tình trạng của bạn với các tư vấn chuyên khoa của chúng tôi, bởi mọi thắc mắc của bạn sẽ được các tư vấn giải đáp miễn phí và cho lời khuyên tốt nhất.

Để đăng ký và lấy số đặt hẹn khám trước, bạn vui lòng bấm vào ô tư vấn dưới đây

Hình tư vấn bệnh online

* Lưu ý: hiệu quả của việc hỗ trợ điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

ĐẶT HẸN
X
Đặt hẹn, tư vấn Online 24/24. MIỄN PHÍ
tư vấn sức khỏe miễn phí
Chào bạn! Tôi là Bác sĩ tư vấn chuyên khoa. Bạn có vấn đề sức khỏe gì cần tôi tư vấn?
Gọi cho bác sĩ Chat với bác sĩ